Friday 12 September 2008

หนังสือเปิดผนึกถึงผู้บัญชาการทหารบก

เรื่อง ขอให้ทหารวางตัวเป็นกลางในสถานการณ์ที่มีแต่ความขัดแย้งในสังคมและเป็นทหารประชาธิปไตย

เรียน พลเอกอนุพงษ์ เผ่าจินดา ผู้บัญชาการทหารบก

เนื่อง จากสถานการณ์ของประเทศไทยในขณะนี้ เต็มไปด้วยบรรยากาศความขัดแย้งทางการเมือง ซึ่งเป็นความขัดแย้งระหว่างรัฐบาลภายใต้การบริหารประเทศของนายสมัคร สุนทรเวช นายกรัฐมนตรี กลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการแห่งชาติ(นปช.) อีกทั้งมีความขัดแย้งของกลุ่มต่างๆที่มีความคิดเห็นทางการเมืองที่ไม่ตรงกัน เกิดขึ้นมากมายอย่างไม่เคยมีมาก่อน ซึ่งหลังจากเหตุการณ์การปะทะกันของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยขับไล่เผด็จการ แห่งชาติ และกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยเมื่อคืนวันที่ 2 กันยายน 2551 จนก่อให้เกิดความรุนแรงและความสูญเสียในชีวิตของประชาชนคนไทยด้วยกันเอง จนรัฐบาลต้องประกาศใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการแผ่นดินในสถานการณ์ฉุกเฉิน ในพื้นที่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งทำให้ทหารมีบทบาทเข้ามายุ่งเกี่ยวกับการเมืองมากขึ้นท่ามกลางความขัด แย้งของกลุ่มต่างๆ ซึ่งนับวันจะทวีความรุนแรงมากขึ้น

สหพันธ์ นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) เป็นองค์กรของนิสิตนักศึกษาที่รวมตัวกันทำกิจกรรมเพื่อปกป้องและส่งเสริม ประชาธิปไตย รวมทั้งการร่วมต่อสู้เรียกร้องความไม่เป็นธรรมให้กับพี่น้องนักศึกษาและ ประชาชนในสังคม มีความกังวลและเป็นห่วงเกี่ยวกับสถานการณ์ที่กำลังเกิดขึ้นในขณะนี้ เพื่อให้เกิดความสบายใจในทุกภาคส่วนของสังคมสหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศ ไทย(สนนท.) ขอเรียกร้องให้ทหารวางตัวเป็นกลางท่ามกลางสถานการณ์ที่มีแต่ความขัดแย้งทาง การเมืองของสังคมและขอให้เป็นทหารมีจิตใจที่เป็นประชาธิปไตย เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอยการรัฐประ-หารเมื่อวันที่ 19 กันยายน 2549 ทั้งนี้เพื่อเป็นการปกป้องการปกครองในระบอบประชาธิปไตยที่ประชาชนคนทุกคน เชื่อมั่นและศรัทธาว่าการปกครองที่ดีที่สุดต้องมาจากประชาชน อำนาจสูงสุดต้องเป็นของประชาชน

สหพันธ์ นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย(สนนท.) มีความเชื่อมั่นว่าสถานการณ์ความขัดแย้งของสังคมในขณะนี้จะผ่านพ้นไปได้ด้วย ดีด้วยความร่วมมือร่วมใจในการที่จะแก้ไขปัญหาต่างๆอย่างจริงจัง ทั้งนี้จะต้องเป็นไปด้วยเหตุและผลและความจริงใจในการแก้ไขปัญหา อันจะนำไปสู่การนำพาประเทศเข้าสู่สภาวะปกติเพื่อก่อให้เกิดความสมานฉันท์ของ คนในชาติ

ขอแสดงความเคารพอย่างสูง

สหพันธ์นิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย (สนนท.)

5 กันยายน 2551

No comments: